5 tháng 3, 2011

Các căn nguyên thường gặp gây viêm phổi mắc phải ở cộng đồng

Rất nhiều nguyên nhân gây viêm phổi mắc phải ở cộng đồng, tuy nhiên, những nguyên nhân thường gặp ao gồm:
-         Vi rút: vi rút cúm A (bao gồm cả vi rút gây cúm gia cầm, vi rút gây hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng - SARS), vi rút cúm B...
-         Vi khuẩn: các vi khuẩn gây viêm phổi thường gặp bao gồm: Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae, Legionella pneumophila, Mycoplasma pneumoniae, Moraxella catarrhalis.
          Mặc dù có rất nhiều loại vi khuẩn gây ra viêm phổi nêu trên, tuy nhiên, trong điều trị hàng ngày, khi khám bệnh và điều trị, bác sỹ thường chia các vi sinh gây bệnh ra làm 3 nhóm chính:
-         Viêm phổi do vi rút.
-         Viêm phổi do vi khuẩn điển hình: Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae, Moraxella catarrhalis...
-         Viêm phổi do vi khuẩn không điển hình: Legionella pneumophila, Mycoplasma pneumoniae, Chlamydia pneumoniae, Ricketsia.
Những nguyên nhân chính gây viêm phổi, thường có liên quan với những yếu tố nguy cơ nhất định (bảng dưới). Viêm phổi do phế cầu thường xảy ra ở người già, hoặc ở những bệnh nhân có các bệnh lý mạn tính như: bệnh lý tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy giảm miễn dịch, bệnh máu ác tính, và nhiễm HIV. nhiễm S. pneumoniae thứ phát sau P. carinii là nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm phổi cấp tính ở bệnh nhân AIDS. Legionella là căn nguyên gây viêm phổi ở những bệnh nhân ghép tạng, suy thận, và tỷ lệ bệnh tăng lên ở những bệnh nhân có bệnh phổi mạn tính, những người hút thuốc lá. Trong khi đó M. pneumoniae thường gây nhiễm trùng phổi ở trẻ em và người trẻ. những bằng chứng gần đây cho thấy, chủng này gây viêm phổi ở bất cứ tuổi nào. 

Phế cầu (Streptococcus pneumoniae) 
Các vi sinh gây viêm phổi mắc phải ở cộng đồng thay đổi theo mùa. S. pneumoniae, H. influenzae và vi rút cúm thường gây viêm phổi vào những tháng mùa đông, trong khi C. pneumoniae là nguyên nhân gây viêm phổi quanh năm. những vụ dịch do Legionella xảy ra nhiều nhất vào mùa hè. Một vài nghiên cứu cho rằng không có sự liên quan về mùa với nhiễm Mycoplasma, tuy nhiên lại có những tác giả cho rằng tỷ lệ bệnh cao nhất vào những tháng mùa đông.
Việc xác định căn nguyên vi sinh gây viêm phổi ban đầu thông thường dựa vào các triệu chứng lâm sàng, tiền sử tiếp xúc, dấu hiệu tổn thương phổi trên x quang phổi.
Tình trạng
Các căn nguyên thường gặp
Nghiện rượu
Viêm phổi do S. pneumoniae, vi khuẩn gram âm, vi khuẩn kỵ khí
Bệnh nhân có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
Viêm phổi do S. pneumoniae, H. influenzae, M. catarrhalis, Legionella
Tình trạng vệ sinh răng miệng kém
Viêm phổi do các vi khuẩn kỵ khí
Tiếp xúc với gia cầm, chim
Viêm phổi do vi rút cúm A H5N1, C. psittaci
Dịch cúm đang hoạt động tại địa phương
Viêm phổi do vi rút, S. pneumoniae, S. aureus, S. pyogenes, H. influenzae
Bệnh nhân có giãn phế quản, xơ phổi
Viêm phổi do P. aeruginosa, Burkholderia cepacia, hoặc S. Aureus
Bệnh nhân có ghép tạng, suy thận
Viêm phổi do Legionella

Theo Giáo sư Bùi Xuân Tám, có 5 loại vi sinh chính gây ra 80-90% các trường hợp viêm phổi mắc phải ở cộng đồng đó là: streptococcus pneumoniae, haemophilus influenzae, legionella pneumophila, mycoplasma pneumoniae và virus cúm.
Nghiên cứu của Carlos M.L và cộng sự năm 2000 mô tả căn nguyên vi sinh gây viêm phổi mắc phải ở cộng đồng trên 343 bệnh nhân nhận thấy tỷ lệ phát hiện được nguyên nhân là 42%, trong đó S. pneumoniae là nguyên nhân thường gặp nhất: 24%, M. pneumoniae: 13%, H. influenzae: 12%, C. pneumoniae: 8%. 

________________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com