25 tháng 2, 2011

Điều trị dự phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Dự phòng thuốc lá
Nhiều nghiên cứu cho thấy, hút thuốc lá, thuốc lào là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, do vậy giảm tỷ lệ hút thuốc sẽ làm giảm đáng kể số bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trong tương lai. Bên cạnh đó, bỏ thuốc lá làm chậm lại đáng kể tốc độ xấu đi của chức năng thông khí phổi, làm giảm tần xuất đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bỏ thuốc lá càng sớm càng có tác động làm chậm đi sự tiến triển xấu của chức năng phổi.

Cần tiến hành đồng thời các biện pháp nhằm làm giảm tỷ lệ hút thuốc. Các biện pháp bao gồm: các hoạt động cộng đồng, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng, những bài giảng trong các trường học, các khẩu hiệu, tờ rơi, cấm hút thuốc tại những nơi công cộng, các công sở. Chương trình phòng chống hút thuốc lá cần có sự cam kết từ phía chính phủ. Việc tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá cần được tiến hành thường xuyên, với tất cả các lứa tuổi.

Tiếp xúc nghề nghiệp

Ở Mỹ có khoảng 19% số bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có hút thuốc và khoảng 31% các bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính không hút thuốc, những đối tượng này thông thường có tiếp xúc thường uyên với bụi hoặc khói nghề nghiệp. Tỷ lệ này có xu hướng cao hơn ở những nước có tỷ lệ ô nhiễm nghề nghiệp cao. Nhiều nghề nghiệp được xem là yếu tố nguy cơ gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đặc biệt những nghề có tiếp xúc với khói, bụi sinh học. Giảm tiếp súc với một số nghề nghiệp làm giảm đáng kể số đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tình trạng kiểm soát bệnh được tốt hơn. Các biện pháp can thiệp bao gồm:

- Thi hành một số các biện pháp làm giảm nồng độ bụi ở các cơ sở nhà máy, xí nghiệp.


- Tăng cường các biện pháp giáo dục các công nhân, quản lý phân xưởng, nhân viên y tế, các nhà lập pháp về tác hại của tiếp xúc bụi.


- Giáo dục cho các công nhân, các nhà lập pháp về ảnh hưởng khuếch đại của khói thuốc lá trên những người có tiếp xúc bụi thường xuyên trong việc gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.


- Với những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần được chuyển tới công tác ở những đơn vị ít ô nhiễm bụi, khói.


Kiểm soát ô nhiễm không khí trong và ngoài nhà


Phòng tránh ô nhiễm không khí trong và ngoài nhà làm cải thiện rõ rệt chức năng phổi, làm giảm tần xuất các đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Để cải thiện môi trường không khí trong và ngoài nhà, cần sự kết hợp các chính sách chung của địa phương và các biện pháp của mỗi cá nhân nhằm làm giảm lượng khói, bụi trong môi trường.


Cần đảm bảo thông khí tốt khi có sử dụng nhiều chất đốt rắn khác nhau. Nên có cửa ngăn giữa bếp và phòng ở, lắp và bật thường xuyên quạt thông gió trong bếp. Mở cửa sổ bếp thường xuyên.


Nên mang các phương tiện bảo hộ khi buộc phải tiếp xúc với môi trường nhiều khói, bụi, đặc biệt với các bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.


Những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên thường xuyên theo dõi về tình hình kh ói bụi quanh nơi cư trú và nên ở trong nhà khi môi trường có ô nhiễm nặng.




Phòng nhiễm khuẩn hô hấp

Nhiễm khuẩn hô hấp là nguyên nhân hàng đầu gây các đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Trong các đợt cấp, chức năng phổi của bệnh nhân xấu đi nhanh chóng, dự phòng nhiễm khuẩn hô hấp làm giảm đáng kể các đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Các biện pháp dự phòng bao gồm:

Tránh lạnh, ẩm: cần giữ ấm vào mùa lạnh, những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên ở trong nhà khi có thay đổi thời tiết, nên dùng máy hút ẩm trong những ngày trời nồm

Tiêm vacin phòng cúm hàng năm, tiêm vacin phòng phế cầu mỗi bốn năm cho các bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tiêm vacin đều đặc có thể làm giảm tần xuất các đợt nhiễm trùng hô hấp, từu đó làm giảm các đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.


Chế độ dinh dưỡng


Một số bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có teo cơ, giảm cân nhanh. Tình trạng này làm ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của các cơ hô hấp, làm tốc độ xấu đi của bệnh diễn ra nhanh hơn.



_________________________________________



Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com